“Forest School” là gì?
Một ngày học tiêu chuẩn cho trẻ em Mỹ diễn ra trong nhà và bao gồm các giờ nghỉ ngắn cho phép các em tiếp cận với không gian ngoài trời vào những thời điểm nhất định trong ngày. Nhưng đối với mô hình “forest school”, thì các hoạt động của trẻ em ở độ tuổi mầm non, mẫu giáo hầu hết xảy ra ngoài trời như trong rừng, công viên hay các địa điểm hoang dã khác. Tại các ngôi trường này, các Thầy, Cô giáo cho phép sự tò mò của học sinh để hướng dẫn chương trình giảng dạy và dựa vào tự nhiên để hỗ trợ sự phát triển và thấm nhuần các giá trị môi trường cho các bé.
Theo Natural Start Alliance, các “forest school” khác nhau về thời gian cho trẻ em ở ngoài trời, về những gì các bé học và về cách các bé được đánh giá, nhưng tất cả các “forest school” này đều đặt thiên nhiên là trọng tâm cho triết lý giáo dục của họ. Họ có cùng tiêu chuẩn cho sự phát triển của trẻ em như các trường học truyền thống, nhưng phương pháp của họ bắt nguồn từ việc khám phá và bảo tồn thế giới tự nhiên.
Họ cho rằng, ở ngoài trời để gắn kết với thiên nhiên sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho trẻ nhỏ. Liên đoàn Động vật hoang dã Quốc gia cho biết việc kết nối với thế giới tự nhiên có thể cung cấp cho trẻ em hệ thống miễn dịch mạnh mẽ hơn, cải thiện sự tập trung và tăng cường khả năng nhận thức sâu sắc; tăng cường tư duy phê phán, giảm mức độ căng thẳng và giúp giấc ngủ được sâu và ngon hơn.
Các hoạt động chính của một “forest school”
Khavin Debbs, người quản lý quan hệ đối tác tại Trường mầm non Tiny Plants ở Seattle, Washington, cho biết: Tại Tiny Plants, ngoài việc học bằng các tài liệu nghệ thuật, sách và đồ chơi, học sinh còn được tham gia vào rất nhiều các hoạt động học tập dựa trên việc dã ngoại như đi bộ, quan sát động vật hoang dã và xác định các loài thực vật và động vật. Các em học sinh có thể nấu ăn trên bếp lò hoặc thu hoạch dâu để làm mứt. Trường cung cấp thiết bị phù hợp theo mùa và khi mùa thay đổi, trải nghiệm hàng ngày của học sinh cũng vậy. Các em được chơi đùa văng nước trong những vũng nước khi trời mưa; được đeo găng tay mùa đông chơi đùa trong tuyết để tạo thành những quả bóng tuyết khi nó nổi lên. Các hoạt động thực hành của học sinh giúp các em nắm bắt các khái niệm khoa học trừu tượng trở nên dễ dàng.
Các ngôi trường dành cho trẻ em với hầu hết thời gian ở ngoài trời để học và chơi không có gì mới, nhưng đã trở thành một sự bất thường ở một số địa điểm và nền văn hóa nhất định. Khái niệm “forest school” bắt nguồn từ Đan Mạch vào những năm 1950, và sau đó lan rộng khắp châu Âu và nước ngoài. Tại Hoa Kỳ, các “forest school” hiện đang gia tăng. Một cuộc khảo sát quốc gia năm 2017 về các nhà giáo dục mầm non dựa trên thiên nhiên đã tìm thấy 250 “forest school” hoạt động ở 43 tiểu bang – nhiều hơn 100 so với năm trước.